Home Forums Trò chuyện Giáo Dục Chia sẻ TRƯỜNG QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM-NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Tagged: 

This topic contains 1 reply, has 2 voices, and was last updated by  phamngocduc 1 month ago.

  • Author
    Posts
  • #2796
    gowestfoundation
    gowestfoundation
    Keymaster

    B_ng_gi_I/ Định nghĩa lại trường Quốc Tế tại Việt Nam

    a)Trường Quốc Tế được công nhận bởi bộ giáo dục VN

    Theo các nhà quản lý tại Việt Nam, TP.HCM chưa có trường nào được công nhận là trường quốc tế. Ở Việt Nam chỉ có hai trường quốc tế, đều ở Hà Nội. Một là trường Liên Hiệp Quốc UNIS (www.unishanoi.org) giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, hai là trường trung học Alexandre Yersin (https://bigfuture.collegeboard.org/make-a-plan?fromEcl=true) giảng dạy bằng tiếng Pháp. Ngoài hai trường này ra chưa có trường nào được nhà nước công nhận là trường quốc tế.

    Trong khi đó, một số trường khác vẫn được gọi hoặc tự gọi là “quốc tế” là vì những yếu tố sau:

    •Một số trường do pháp nhân nước ngoài đầu tư như Kinderworld/SIS (của Singapore), Horizon (Thổ Nhĩ Kỳ), Saigon Star (Singapore), ACG (New Zealand-hiện đã sát nhập với AuIS).

    •Trường do Việt kiều đầu tư: APU (Việt Kiều Mỹ)

    •Trường do công ty trong nước liên doanh với nước ngoài: ISHCMC (Tập đoàn giáo dục Anh Cognita), BIS & BVIS (Công ty Thiên Hương), SSIS (Phú Mỹ Hưng)

    •Công ty hoàn toàn Việt Nam nhưng mang chương trình nước ngoài vào dạy: FOSCO (Cty dịch vụ cơ quan người nước ngoài), ABCIS (Công ty Ngân Hà), AIS Mỹ (Cty Tài Nguyên Tri thức), AIS Úc (Cty Trường Trung học Qtế Úc), CIS (Cty Khôi Nguyên), SNA trường Bắc Mỹ.

    •Liên kết đào tạo: SIC (Sở GD-ĐT TP HCM và Hội đồng Học thuật bang Tây Úc)

    b)Các nhóm trường quốc tế , trường có “yếu tố quốc tế” chính

    1) Nhóm các trường dạy chương trình Anh: Thường dạy theo chương trình quốc gia của Anh, vốn là chương trình mà các học sinh phổ thông ở Anh và nhiều nước thuộc địa Anh trong khối Thịnh Vượng Chung (Common Wealth) áp dụng, sẽ dẫn tới bằng GSSE và A level Anh Quốc. Hiện nay chương trình quốc gia Anh được giảng dạy ở BIS, BVIS và ABC (hết Year 9). Học ở các trường Anh tạo điều kiện thuận lợi cho các học sinh định hướng du học tại Anh. Chương trình của Anh có đặc trưng là chuẩn mực, mang tính hàn lâm.

    2) Nhóm các trường dạy chương trình Mỹ: Thường dạy theo chương trình một bang nào đó của Mỹ (Mỹ không có chương trình chung quốc gia, mỗi tiểu bang tự soạn chương trình chuẩn riêng, nhưng về cơ bản khá thống nhất giữa các bang). Chương trình của Mỹ được đánh giá là kích thích sáng tạo, khơi dậy tiềm năng người học và cách học sinh động. Học sinh phổ thông ở Mỹ thường thi AP ở 2 năm cuối (Grades 11, 12), và IB cũng khá phổ biến. Hiện có các trường sau dạy chương trình của Mỹ: SSIS (đến Grade 10), AIS (bang Cali), APU (bang Cali), ISSP (bang New York), TAS, NSA. Học sinh học chương trình của Mỹ sẽ có lợi thế đặc biệt khi đến học cấp học tiếp theo ở Mỹ, đặc biệt là khả năng hòa nhập với phong cách học tập ”phi truyền thống” vốn phổ biến tại Mỹ. Nếu có AP thì càng lợi thế hơn, hoặc nếu không thì học tại những trường được công nhận (accredited) bởi WASC hoặc NEASC cũng sẽ được chấp nhận dễ dàng.

    3) Chương trình Tú tài quốc tế (IB): Chương trình IB được đánh giá cao vì tính quốc tế thực sự của nó. Học sinh được học tập toàn diện hơn hẳn các chương trình khác, và cũng tiếp cận vấn đề dưới góc độ một ”công dân thế giới” mà không bị hạn chế tầm nhìn bởi lãnh thổ quốc gia. Chương trình IB được lựa chọn từ những gì tinh túy nhất của một số nền giáo dục, khoa học tiêu biểu, tuy nhiên cách thức dạy và học không giống bất cứ chương trình của quốc gia nào. Nó thể hiện sự ”xuyên biên giới”. Một số trường đã dạy IB, ví dụ Primary có ISHCMC, ACG, Middle có ISHCMC, AuIS Úc, Diploma có ISHCMC, BIS, SSIS, AIS Mỹ, RISS (riêng CIS đang apply cho DP). Về lý thuyết, học sinh học IB có thể học ở bất cứ đâu trên thế giới, châu Âu hay Bắc Mỹ. Nhiều trường đại học đã có kinh nghiệm nhận học sinh tốt nghiệp IB và ngày càng đánh giá cao chương trình này. IB được dự đoán và kỳ vọng là chương trình giáo dục tương lai của cả thế giới nhờ tính quốc tế, tiến bộ và nhân văn của nó.

    4) Chương trình Cambridge (CIE): Chương trình CIE là chương trình quốc tế do Cambridge phát triển, độc lập với chương trình quốc gia Anh. Chương trình Cambridge có tính linh hoạt hơn IB, cho phép các trường có thể dạy học toàn theo CIE, hoặc áp dụng song song CIE với chương trình quốc gia sở tại, hoặc các dạng thức song ngữ khác. Chương trình CIE có khung chương trình cho từng cấp học, thi Checkpoints cuối lớp 5 và lớp 8 để khảo sát năng lực ban đầu của học sinh. Sau đó học sinh bước vào học IGCSE (so với GCSE của học sinh Anh) và International A level (so với A level quốc gia Anh). So với IB, A level có định hướng nghề nghiệp chuyên môn sớm, hướng học sinh tập trung vào lĩnh vực mình có sở trường ngay từ bậc học phổ thông, nhưng lại thu hẹp cơ hội trải nghiệm đa dạng và toàn diện so với IB. Các trường dạy CIE gồm: cấp 1 (BCIS), cấp 2 (BCIS), IGCSE (BIS, BVIS, ACG, ABC, RISS, BCIS, SIS), A level (BVIS, ACG, ABC).

    5) Chương trình quốc tế khác: Một số các chương trình khác của các quốc gia nói tiếng Anh như Úc, Canada sẽ tạo lợi thế cho học sinh đi du học tại quốc gia này. CIS dạy chương trình của Ontario (Canada), AIS Úc và SIC dạy chương trình của Úc.

    6) Các chương trình song ngữ kết hợp giữa Bộ giáo dục VN và chương trình 1 nước nói tiếng Anh, hoặc tăng cường tiếng Anh: tốt hơn cho học sinh định hướng học tại Việt Nam, hoặc sẽ du học nhưng sẽ trở về Việt Nam làm việc. Các trường BCIS, APU, VASS, Horizon, VAS, IPS… nằm trong số này.

    c)Trường Quốc Tế – Dấu hiệu nhận biết ban đầu

    Cho đến bây giờ, cơ quan quản lý giáo dục Việt Nam vẫn không đưa ra được một định nghĩa chính thức “thế nào là trường quốc tế?”. Việc Sở giáo dục TP. HCM công nhận những trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… là trường quốc tế bị nhiều ý kiến không đồng tình, vì như vậy là nhầm lẫn cơ bản giữa một “trường nước ngoài” với một “trường quốc tế”!

    Khái niệm trường quốc tế là một khái niệm rất lỏng lẻo. Tuy nhiên, những trường được công nhận một cách rộng rãi là trường quốc tế thường có những dấu hiệu sau:

    – Giảng dạy chương trình quốc tế (IB và CIE), hoặc có thể là chương trình của các quốc gia có nền giáo dục mang tính quốc tế rất cao như Mỹ, Anh, Pháp, Úc, Canada…

    – Đội ngũ giáo viên bản ngữ hoặc đa quốc tịch, hoặc có trình độ được công nhận ở phạm vi quốc tế. Đặc biệt, hiệu trưởng phải là người bản ngữ hoặc một công dân quốc tế từ một đất nước có nền giáo dục phát triển, được đào tạo chuyên môn cao

    – Ngôn ngữ giảng dạy là ngôn ngữ quốc tế, phổ biến: tiếng Anh, tiếng Pháp…

    – Học sinh có nhiều quốc tịch khác nhau

    – Bằng cấp có giá trị quốc tế: bằng cấp được công nhận rộng rãi bởi các trường đại học ở các nước như Bắc Mỹ, châu Âu, châu Úc…

    – Chương trình học có tính liên thông quốc tế, cho phép chuyển đổi tín chỉ đến những trường học ở nước ngoài một cách dễ dàng khi học sinh ra nước ngoài

    – Trường được kiểm định bởi các tổ chức giáo dục quốc tế

    – Cơ sở vật chất hiện đại

    Xét theo các tiêu chí trên đây thì rất nhiều trường tuy luôn gắn tên “quốc tế” vào tên gọi của mình nhưng không nên được xem là trường quốc tế, ví dụ: Á Châu (IPS/AHS), Việt Úc (VAS), Việt Mỹ (VASS), Việt Anh (VASchool), Sao Việt (Vstar), Tây Úc (WAPS), Nam Mỹ (VAPS), Tân Nam Mỹ (NSA), TIS, APC, Úc Châu…

    Trong khi một số trường khác trong tên gọi có thể không có chữ “quốc tế”, nhưng nên được xếp vào nhóm trường quốc tế, ví dụ: Trường dân lập Mỹ Việt (TAS) và Trường dân lập Bắc Mỹ (SNA) vì các trường này đã tham gia kiểm định chất lượng với WASC.

    Như vậy, “quốc tế” không nằm ở tên gọi, mà nằm ở thực lực của trường.

    Cách đây 10 năm, các trung tâm Anh ngữ trong thành phố như “nấm sau mưa”. Nhưng khi thế hệ học sinh mới trong trường được học tiếng Anh tốt hơn, nhu cầu học tiếng Anh tại các trung tâm bên ngoài giảm dần, và tuyển sinh các lớp tiếng Anh trở nên khó hơn trước. Đúng lúc đó thì phong trào “học trường quốc tế” nổi lên. Vậy là một loạt các trung tâm Anh ngữ đã chuyển hướng sang trường quốc tế. Ví dụ:

    – Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) mở ra Trường dân lập Việt Úc (VAS)

    – Trường đào tạo Việt Mỹ (VATC) mở ra Trường Việt Mỹ (VASS), rồi sau này chuyển nhượng cho người khác

    – Trung tâm ngoại ngữ Á – Âu mở ra Trường Á Châu (IPS, AHS)

    – Trung tâm ngoại ngữ Liên Việt mở ra Trường Việt Mỹ (VAschool)

    – Hệ thống trường ngoại ngữ Không Gian, Thần Đồng, Thượng Đỉnh, Leecam… (cùng một chủ) mở ra Trường dân lập Bắc Mỹ (SNA)

    Các trung tâm Anh ngữ khi mở ra trường phổ thông thì có lợi thế khi có thể đưa chương trình tiếng Anh tăng cường vào chương trình học, đưa giáo viên từ trung tâm tiếng Anh sang trường phổ thông.

    Trong khi phụ huynh còn đang lẫn lộn giữa “trường quốc tế thật” và “trường định hướng quốc tế”, thì nhiều trường dân lập tăng cường tiếng Anh đạt doanh thu khổng lồ mà những trường IB cũng phải thèm muốn. Vậy đó, đừng nhìn vào trường học thấy cơ sở vật chất không to đẹp, chương trình dạy không có “ai bi” mà coi thường. Các trường hướng vào phân khúc khách hàng mass có sức cạnh tranh rất lớn, đe dọa luôn cả các trường quốc tế hàng đầu!

    Ví dụ Việt Úc không phải trường quốc tế, mà là trường dân lập giảng dạy chương trình Việt Nam, tăng cường tiếng Anh, chủ trường cũng đồng thời là chủ Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS). Trường này là một trường học hoàn toàn vì lợi nhuận, gần đây đã được Quỹ đầu tư Mekong Capital đầu tư vào. Ưu điểm của trường này là học phí bằng khoảng 50% học phí trường quốc tế thực thụ, trường có kinh nghiệm tổ chức việc dạy tiếng Anh ở VUS nên có lợi thế khi dạy tăng cường tiếng Anh. Nhược điểm là trường hoạt động chịu sức ép sinh lời, thương mại hóa rất lớn, toàn bộ khuôn viên đi thuê, hầu hết các cơ sở không có sân chơi cho học sinh, đội ngũ giáo viên chuyên môn không có gì đặc biệt. Hiệu trưởng của trường, ông Đinh Thái Long, là giáo viên tiếng Anh VUS, trước là giám đốc học vụ của Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS).

    Cùng với Á Châu, trường Việt Úc là trường “lai” (hybrid), họ hướng tới việc giảm tải việc học so với trường công, và hướng tới mô hình trường học tiên tiến. Về giảng dạy chương trình Việt Nam, chất lượng giáo dục của nó ngang bằng một trường công lập trung bình trong thành phố.

    Trường Á Châu và trường Việt Úc là “thủ phạm” gây ra hiểu lầm về khái niệm “trường quốc tế”. Họ sử dụng chữ “quốc tế” để chiêu sinh, trong khi cả chương trình học lẫn đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất thì không theo chuẩn của tổ chức quốc tế nào (trừ môn tiếng Anh và ICT).

    II) Phân biệt trường thành viên và trường được kiểm định-Các tổ chức kiểm định quốc tế

    a)Trường quốc tế có được kiểm định chất lượng không?

    Hiện tại thị trường trường quốc tế tại Việt Nam là thả nổi, vô cùng bát nháo. Do đó việc kiểm định chất lượng các trường quốc tế tại VN bởi các tổ chức bên ngoài là cần thiết, vì hiện nay Bộ GD&ĐT Việt Nam không thực hiện chức năng này. Việc kiểm định thường bao gồm kiểm định trường nói chung và kiểm định chương trình giảng dạy.

    Về chương trình giảng dạy thì IBO và CIE là hai tổ chức thiết kế, phát triển và cung cấp chương trình giáo dục phổ thông quốc tế lớn nhất, uy tín nhất và chương trình của họ chỉ cung cấp cho những trường học đạt được những tiêu chí nhất định họ đặt ra. Thông thường, các tiêu chí này bao gồm chất lượng giáo viên (giáo viên phải được công nhận đủ năng lực giảng dạy chương trình) và chất lượng cơ sở vật chất phục vụ việc triển khai chương trình dạy. Ngoài ra, các chương trình giảng dạy của Anh, Mỹ, Úc, Canada… cũng được chính phủ các nước này hoặc chính quyền bang (thông qua Bộ giáo dục) thẩm định và công nhận, dù nó chỉ có ý nghĩa là phù hợp với mục tiêu đào tạo công dân của nước họ.

    Về chất lượng trường học nói chung, có một số tổ chức chuyên thực hiện chức năng thẩm định (accreditors). Phổ biến nhất là CIS (hiện ECIS không còn thực hiện chức năng kiểm định), 6 tổ chức kiểm định vùng của Hoa Kỳ (NEASC, WASC, MSACS, NCACS, SACS, NAC) và COBIS (hệ thống các trường Anh). Việc kiểm định này nhằm đảm bảo các trường thành viên duy trì một mức độ chất lượng tương đối và chịu sự giám sát liên tục của một tổ chức bên ngoài trường, đánh giá các trường theo nhiều tiêu chí khác nhau trong sự so sánh giữa các trường cùng tham gia kiểm định.

    Hiện nay, một số trường quốc tế ở VN đã được kiểm định và công nhận:

    CIS (Hội đồng các trường quốc tế) công nhận 3 trường: BIS, ISHCMC và UNIS (Nguồn: http://portal.cois.org/WCM/CIS/Direc…a-615bcfde61ee)

    WASC (Hiệp hội các trường miền Tây Hoa Kỳ) công nhận 2 trường: SSIS và UNIS, mới đây thêm trường Bắc Mỹ (SNA). (Nguồn: http://www.acswasc.org/directory_searchlist.cfm)

    NEASC (Hiệp hội các trường vùng New England, Hoa Kỳ) công nhận 1 trường: ISHCMC và trường phân nhánh của ISHCMC hệ song ngữ là AAVN. (Nguồn http://caisa.neasc.org/caisa_directo…search_results)

    COBIS (Hội đồng các trường quốc tế Anh) công nhận 1 trường: ABC (Nguồn: http://www.cobis.org.uk/accredited-members.html)

    Như vậy, chỉ có 6 trường quốc tế tại Việt Nam được công nhận, đó là: BIS (không bao gồm BVIS), ISHCMC (bao gồm AAVN), UNIS, SSIS, ABC và SNA trong đó 2 trường được công nhận kép là ISHCMC (CIS & NEASC) và UNIS (CIS & WASC).

    Rất nhiều trường mới chỉ là thành viên (member) của các tổ chức kiểm định nêu trên, tuy vậy có một số trường lợi dụng chữ approved candidate for accreditation để quảng cáo giống như là trường đã được công nhận, và một số phụ huynh chỉ xem logo của tổ chức kiểm định, cũng không coi kỹ nên tưởng là trường đã được công nhận rồi.

    Tôi không quy chụp những trường chưa/không được công nhận đồng nghĩa với việc họ đào tạo không có chất lượng. Vấn đề là khi không có một tổ chức bên ngoài, độc lập và phi lợi nhuận, đứng ra kiểm định các trường thì không có cơ sở nào để kết luận về chất lượng trường. Chất lượng khi đó chỉ là theo nhận xét cảm tính của phụ huynh/học sinh. Tuy nhiên, những trường tự tin về chất lượng và cam kết đào tạo có chất lượng thường không có lý do gì để từ chối hoặc trì hoãn việc kiểm định chất lượng.

    b) Quảng cáo Giáo Dục: Đa đoan khó lường

    Với sự tiếp tay của những chuẩn mực dễ dãi của báo chí, quảng cáo giáo dục hiện nay là không kiểm soát nổi. Nhân cơ hội này, không ít trường mặc sức “nổ” mà chẳng ai chặn lại. Một nửa bánh mì là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không phải là sự thật.

    Hàng ngày trên báo Tuổi Trẻ, trường Bắc Mỹ (NSA) vẫn lợi dụng chữ tiếng Anh “approved candidate for WASC accreditation” để nâng lên thành tiếng Việt “được kiểm định bởi WASC”, dù rằng trường mới là thành viên (member) của WASC và chưa được kiểm định (accredited). http://www.sna.edu.vn/. (Theo cập nhật mới nhất NSA mới được WASC kiểm định chất lượng vào ngày 23 tháng 5 năm 2014 trong khi mẩu quảng cáo trên đã có mặt từ mấy năm trước)

    Không biết vì vô tình hay cố ý, trường BVIS quảng cáo là “Mô hình giáo dục mới, tiên tiến duy nhất tại Việt Nam “. Không rõ họ có biết rằng Luật quảng cáo VN cấm những quảng cáo có tính so sánh hơn nhất và hạ thấp đối thủ không. http://www.bvisvietnam.com/index.php…FUcmpAod5lfR6A

    Trường TAS vừa mới thành lập nhưng trong mục Kiểm định chất lượng cũng “hứa” sẽ kiểm định WASC và CIS: http://www.theamericanschool.edu.vn/…mid=90&lang=en

    Trong tiếng Anh, TAS nói là “sẽ”:

    The American School of Vietnam is committed to providing to our students an American education of the highest quality. To ensure high standards in our programs, the school will seek full accreditation from Western Association of Schools and Colleges (WASC, California) and from the Council of International School (CIS).

    Nhưng tiếng Việt nói là “đã”:

    Trường TAS cam kết cung cấp chương trình giáo dục có chất lượng tốt nhất cho các em học sinh. Nhằm đảm bảo các chuẩn mực trong chương trình, nhà trường đã đăng ký giám định với Hiệp hội các Trường học và Đại học miền Tây Hoa Kỳ (ghi tắt là WASC, ở bang California) và bởi Hội đồng các Trường Quốc tế (ghi tắt là CIS).

    Sự thực thì TAS chưa phải là thành viên của WASC và CIS.

    Trường quốc tế Singapore thì luôn luôn quảng cáo là “tập đoàn giáo dục Quốc tế Kinderworld”, thành lập từ năm 1986, nhưng cái “tập đoàn” đó không có hệ thống trường Kinderworld tại Singapore, và cũng không hề có thông tin về hoạt động giáo dục của “tập đoàn” từ năm 1986 đến trước khi vào VN năm 1999 thì bao gồm những gì. http://www.kinderworld.net/

    Trên trang web của CIS (Hội đồng các trường quốc tế), tên của trường Á Châu (bao gồm Trường tiểu học quốc tế + Trường trung học Á Châu: http://aisvn.edu.vn) đã bị rút khỏi danh sách thành viên: (http://portal.cois.org/WCM/CIS/Direc…_Schools.aspx

    Theo tôi điều này là hợp lý, vì trường Á Châu không có triển vọng để trở thành trường được CIS công nhận. Vì đây là trường dân lập dạy chương trình của Việt Nam, cho nên nhiều ý kiến cho rằng trường này và một số trường tương tự như Việt Úc, Vstar, TIS, vv…không được phép tự gọi mình là trường quốc tế, và cần phải gỡ chữ “quốc tế” ra khỏi tên gọi để tránh gây ngộ nhận và ảo tưởng cho phụ huynh, học sinh. Kiến nghị này là rất xác đáng.

    Đã lâu rồi, tôi có đọc thông tin Tiến sỹ Mark Ashwill, cựu giám đốc Viện giáo dục Hoa Kỳ (IIE) tại Việt Nam có đưa ra 1 danh sách cảnh báo về 22 trường đại học trôi nổi của Mỹ sang Việt Nam “bán” bằng cấp (nguyên văn: diploma mill), nhưng tôi không để ý có tên trường APU (American Pacific Univeristy). Nguyên văn bài viết của Mark Ashwill ở đây: http://markashwill.com/2012/02/13/ne…rs-in-vietnam/.Sau đó báo Tuổi Trẻ cũng có một phóng sự về vấn đề trường giả, bằng dỏm: http://tuoitre.vn/giao-duc/395076/th…cong-nhan.html.Vậy mà sau vụ đó, trường quốc tế APU vẫn tiếp tục tồn tại, hơn nữa họ còn mở thêm trường American University Vietnam (www.auv.edu.vn) ở Đà Nẵng nữa. Hiện nay trường quốc tế APU vẫn được quảng cáo là một bộ phận của trường Đại học Mỹ Thái Bình Dương (American Pacific University).

    Ngoài ra còn vô vàn những trường bản chất là trường dân lập hoặc tư thục (theo đăng ký với Sở GD) nhưng vẫn tự gọi mình là trường quốc tế khiến biết bao nhiêu PH lâu nay cứ phàn nàn: trường quốc tế mà như vậy sao?

    c)Phân biệt tổ chức có chức năng kiểm định chất lượng và tổ chức cung cấp chương trình học

    Đây là hai định nghĩa dễ gây nhầm lẫn nhất nơi phụ huynh. Một trường được cấp quyền dạy một chương trình nào đó không đồng nghĩa với việc trường đó đã được kiểm định. Việc trở thành thành viên của một tổ chức nào đó chỉ có ý nghĩa là bạn đóng một khoản phí để sinh hoạt trong câu lạc bộ của tổ chức đó, được truy xuất những thông tin, hoạt động của tổ chức chứ không có nghĩa là bạn được chứng nhận chất lượng bởi tổ chức đó.

    Ví dụ cụ thể như sau:

    AmIS được cấp phép giảng dạy chương trình IBDP, điều đó có nghĩa là họ có đội ngũ giáo viên đủ tiêu chuẩn để triển khai chương trình IBDP, và IB sẽ liên tục giám sát việc giảng dạy và thành tích thi cử IBDP của trường. Tuy nhiên, IB sẽ không giám sát các chương trình khác của trường như chương trình AP, các bậc học mầm non, tiểu học, trung học phổ thông. Vì AmIS là thành viên (member) của cả CIS và WASC và đăng ký tham gia kiểm định (candidate for accreditation) nên họ sẽ phải vận hành các chương trình này theo chuẩn của các tổ chức kiểm định trên cho đến khi họ hoàn toàn được chứng nhận (fully accredited). Điều này có nghĩa là, con bạn học tại AmIS, nếu bé không đủ điểm đạt IB hoặc AP(cuộc thi được tổ chức đồng nhất trên toàn cầu) thì bé vẫn được cấp bằng phổ thông trung học nhưng tấm bằng này không được chấp nhận trên thế giới vì trường AmIS chưa được bất kì tổ chức kiểm định nào accredit. Trái lại khi bạn học một trường được accredit có dạy IB, nếu con bạn không đậu IB nhưng đã hoàn tất chương trình trung học phổ thông, con bạn vẫn được nhận bằng trung học phổ thông và tấm bằng này được regconized trên thế giới do trường đã được kiểm định chất lượng.

    Có tình trạng một số trường hăng hái đáp ứng các yêu cầu ban đầu để được cấp phép giảng dạy chương trình của Tổ chức tú tài quốc tế (IB) và chương trình phổ thông quốc tế của ĐH Cambridge (CIE), nhưng khi đạt được mục tiêu rồi thì họ không còn quan tâm đến chất lượng nữa mà chủ yếu dùng IB và Cambridge cho mục đích chiêu sinh. Để tránh cái bẫy này, phụ huynh cần xem xét kỹ lưỡng điểm thi Tú tài quốc tế (IBDP), Trung học đại cương quốc tế (IGCSE) và Dự bị đại học (A level, AP) để đánh giá kết quả giảng dạy của trường học ra sao, đồng thời yêu cầu trường công bố kết quả sát hạch thường niên của các tổ chức IB và CIE, trong đó họ thường yêu cầu cụ thể nhà trường phải cải tiến, khắc phục gì.

  • #39644

    phamngocduc
    Participant

    Em đang làm nghiên cứu sinh về quản lý hoạt động dạy học trong các trường quốc tế cấp tiểu học tại Việt Nam. Bài viết cung cấp nhiều thông tin bổ ích, muốn xin liên hệ email của tác giả bài viết để nhờ tư vấn giúp đỡ một số vấn đề trong luận án.

    Email cá nhân của em là : pnduc82@gmail.com

    Rất mong được phản hồi.

You must be logged in to reply to this topic.